Tiêu điểm

Danh tính châu Á trong BST Commission Menswear mùa Thu 2021

 

Hợp tác với nhiếp ảnh gia Katsu Naito và stylist Jason Rider, chiến dịch của Commission đã đi sâu vào khai thác danh tính người châu Á với ấn phẩm tập hợp hình ảnh của cộng đồng Châu Á và người mẫu đường phố gốc Á sống tại Mỹ.

Được biết như một thương hiệu ra đời tại thành phố New York, Commission là thành quả sáng tạo của Huy Lương, Dylan Cao (sinh ra và lớn lên ở Việt Nam) hợp tác cùng Jin Kay (người Mỹ gốc Hàn). Với nền tảng thời trang xây dựng tại học viện Parsons, Commission là tiếng nói trung thực hướng tới văn hoá và phong cách thời trang Châu Á ở những thập niên 90, thời kì thời trang trẻ gắn liền với phong cách của những bà mẹ mà ở thời điểm hiện tại có lẽ đã bước vào giai đoạn ngoài tứ tuần.

Commission xuất hiện như một Châu Á nổi bật giữa trung tâm của nước Mỹ hoa lệ, ba người trẻ chứng minh văn hoá của họ không chỉ dừng lại ở hình ảnh long phượng, hoa sen hay áo dài và hanbok. “Chúng tôi chọn miêu tả hình ảnh phong cách cuối những năm 80 và đầu 90, những tấm hình của mẹ chính là nguồn tư liệu lớn nhất”. Như vậy, Commission là cái tên gắn liền với thời trang nữ ứng dụng. Thời trang Commission mang đậm màu sắc Á Đông kết hợp với sự cổ điển và không thể thiếu một chút ảnh hưởng nhỏ của thời trang nam đến từ những bộ suits dáng rộng, chất liệu da thuộc và giày da đánh bóng.

Lấy cảm hứng từ quá khứ, những thiết kế đến từ thương hiệu lại gây ấn tượng khi rất được lòng người trẻ hiện đại. Bên cạnh đó, Commission cũng nhận được sự ủng hộ đến từ giới chuyên môn khi lọt vào vòng bán kết của giải thưởng LVMH năm 2020.

 

Với những thiết kế đồ nữ làm nên hình ảnh thương hiệu, đầu tháng 6 vừa qua, Commission quyết định có bước ngoặt khi cho ra mắt BST thời trang nam đầu tiên. Nếu những bộ đồ dành cho nữ là biểu tượng cho người mẹ, không ít tín đồ thời trang truyền tai nhau rằng BST menswear có thể nào sẽ tượng trưng cho hình ảnh người cha trong trí nhớ và phông văn hoá Châu Á nói chung? Trong khi người hâm mộ đã có dấu hiệu “yêu cầu” Commission ra mắt dòng đồ nam ngay từ khi thương hiệu mang đến BST dành cho nữ đầu tiên vào năm 2018, bộ 3 người sáng lập lại cho thấy họ không hề vội vã bắt tay ngay vào thực hiện dự án.

 

 

 

Không như phần lớn những ngành nghề đang tồn tại ngoài xã hội, thời trang có sự thiên vị rõ rệt dành cho phái nữ. Tuy nhiên, thị phần thời trang nam đang ngày càng hấp dẫn và một lẽ dĩ nhiên, “được trở nên đẹp” là một nhu cầu bình đẳng. Khi đã có nền móng vững vàng xây dựng từ tủ đồ tính nữ, Commission bắt đầu dành thời gian tìm hiểu và khai thác hình tượng chủ thể nam tính của thương hiệu. Với một quá trình kéo dài suốt 3 năm, Commission Menswear mang đến nhiều hơn cả hình ảnh người cha trong quá khứ, thể hiện phong cách đặc trưng của người dân gốc Á nói chung vào cuối những năm 70.

Những item cơ bản của thời kì này lặp đi lặp lại trong BST với chếc áo polo dệt kim mỏng dài tay được sơ-vin ngay ngắn trong chiếc quần âu rộng, dây lưng da bản to, áo sơmi in hoạ tiết nổi bật, kính mắt gọng mảnh và túi xách mini. Màn ra mắt đậm chất cổ điển thành công nhận được sự chú ý của nam giới trẻ tuổi – những người đang hầu hết theo đuổi phong cách của thập niên 2000 hoặc miệt mài kiếm tìm cho mình hình ảnh gọn gàng trong bộ suits đậm chất “những chàng trai của Hedi Slimane”.

 

 

Mặc dù không xuất hiện trên sàn runway, BST Menswear mùa thu 2021 đến từ Commission vẫn đủ sức thu hút truyền thông cũng như đáp ứng sự chờ mong đến từ phía người hâm mộ. Như một cách thức nhân văn để quảng bá BST này, Commission hợp tác với nhiếp ảnh gia Katsu Naito và stylist Jason Rider để ra mắt một cuốn sách ghi lại hình ảnh BST đồ nam đầu tiên của thương hiệu được mặc bởi đa dạng người dân Châu Á đang sinh sống tại Mỹ. Tất cả lợi nhuận đến từ việc bán sách sẽ được sử dụng để ủng hộ cho AALDEF (quỹ bảo vệ quyền của người Mỹ gốc Á và hỗ trợ phổ cập giáo dục) cũng như APEX for Youth (tổ chức từ thiện hỗ trợ thanh thiếu niên châu Á và những người trẻ nhập cư đến từ những gia đình có thu nhập thấp tại thành phố New York).

“Chúng tôi hy vọng bản thân có thể chia sẻ và đóng góp một phần nhỏ trong hành trang tương lai của thế hệ người nhập cư cũng như những người Mỹ – Á trẻ tuổi trên con đường làm quen với cuộc sống và khai phá những tiềm năng của ‘giấc mơ Mỹ’” – đội ngũ Commission chia sẻ với truyền thông.

Xuất hiện vào thời điểm vô cùng thích hợp khi làn sóng phân biệt chủng tộc đới với người dân gốc Á đang gay gắt hơn bao giờ hết, đi kèm với sự thấu hiểu khi chính bản thân những người sáng lập Commission cũng là dân nhập cư; thương hiệu khởi động dự án in sách ảnh vô cùng ý nghĩa. Qua đó, thương hiệu chia sẻ góc nhìn chung khi trở thành một cá nhân khác biệt với cả cộng đồng về vẻ ngoài cũng như những đặc trưng văn hoá.

Những hình ảnh trong cuốn sách phản bác lại bất kì khái niệm ẩn dụ hay những mô tả quy chụp về hình mẫu đàn ông Châu Á mà chúng ta thường được thấy trên các phương tiện truyền thông và thời trang. BST đồ nam cũng như chiến dịch từ thiện đến từ Commission khuyến khích nam giới gốc Á nói riêng và người trẻ thế giới nói chung nhìn nhận bản thân với ánh mắt khách quan, đồng thời bỏ qua những định kiến cũ kĩ “đóng khung” thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở Châu Á trước đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *