Kim Kardashian là một nhân vật nổi tiếng trên truyền hình thực tế, người mẫu, doanh nhân người Mỹ.
Kim Kadarshian bắt đầu trở nên nổi tiếng từ một đoạn băng ghi hình nhạy cảm ngủ với bạn trai cũ, nhưng thay vì chạy trốn khỏi scandal, cô đã lợi dụng biến nó thành đòn bẩy mang lại sự chú ý của công chúng dành cho mình. Sự nổi tiếng của Kim Kadarshian bắt đầu lan tỏa đối với công chúng trong và ngoài nước.
Một năm sau sự việc scandal, cô cùng gia đình bắt đầu xuất hiện trong series chương trình truyền hình thực tế xoay quanh đời sống của cô và gia đình, cũng do bởi những thị phi trước đó mà Kim gặp phải lại bất ngờ lôi kéo nhiều khán giả tò mò và hiếu kỳ theo dõi chương trình và biến chương trình này trở thành một hiện tượng của năm.
Thành công của chương trình dần dần dẫn đến sự ra đời của nhiều chương trình spin-off bao gồm Kourtney & Kim Take New York và Kourtney & Khloé Take Miami. Cuộc sống cá nhân của Kim nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán rộng rãi của dư luận truyền thông. Trong những năm gần đây, Kim đã phát triển một sự hiện diện mang tính ảnh hưởng trên trực tuyến và truyền thông xã hội, bao gồm hàng chục triệu lượt theo dõi trên Twitter và Instagram. Cô đã phát hành một loạt các sản phẩm gắn với tên cô, bao gồm cả trò chơi trên điện thoại rất thành công vào năm 2014.
Với hơn 200 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, Kardashian đã biến mình từ một ngôi sao truyền hình thực tế thành một trong những phụ nữ nổi tiếng nhất thế giới và dễ dàng trở thành người có ảnh hưởng đến kỹ thuật số vào thời điểm ngành kinh doanh “thời đại số” đang bùng nổ.
Sau khi thấy được sức ảnh hưởng của mình trên truyền thông xã hội, thì các tài khoản xã hội của Kardashian đã được lắp đầy với những hình ảnh được chọn lọc cẩn thận về cuộc sống của cô, mà còn với các triệu USD trong năm đầu tiên. Không tệ chút nào đối với một doanh nhân làm đẹp lần đầu – người bị nhiều người cho rằng không có tài năng.
Những hình ảnh chỉn chu được đầu tư kỹ lưỡng của Kim trên Instagram
Giá trị triệu đô của siêu sao “mạng xã hội” Kim Kardashian đối với các nhãn hàng
Có thể nói, từ chương trình thực tế nói về gia đình Kim Kardashian, vào tháng 10/2017, E! Theo TMZ, trang web nổi tiếng với những tin tức nóng hổi về Hollywood, đã kéo dài chương trình KUWK thêm 5 năm với số tiền được báo cáo là 150 triệu đô la.
Một ký giả đã từng hỏi Kardashian cảm giác như thế nào khi được giám sát liên tục, trở thành người phụ nữ được theo dõi nhiều nhất trên thế giới và phải liên tục nắm bắt nội dung để giữ cho kênh của cô ấy luôn có nội dung thu hút người hâm mộ.
“Chắc chắn không phải ai cũng tạo ra được sự thành công quá sức mong đợi như E! Keeping Up with the Kardashians. Chương trình đã phá vỡ kỷ lục về sức hút người xem. Có những lúc tôi chắc chắn cảm thấy quá tải. Mọi người cho rằng mọi thứ đều quá công khai, và bạn đưa mọi thứ vào chương trình, và bạn không thực sự có quyền có bất cứ điều gì bí mật hoặc cho riêng mình. ”
Hình ảnh của Kardashian có sức mạnh lan truyền như cháy rừng trên khắp các nền tảng xã hội, nơi mà nội dung là đơn vị tiền tệ tối cao. “Sự nghiệp của tôi xuất hiện vào thời điểm khi mạng xã hội mới bắt đầu và tôi đã tận dụng, cũng như tôi đã tìm ra cách sử dụng để mang lại lợi ích cho mình,” cô nói. Các bài đăng trả phí trên Instagram của Kardashian, người đã tham gia quảng cáo mọi thứ, từ thuốc chống ốm nghén và thức uống thay thế bữa ăn cho đến đồ lót Calvin Klein , được cho là có giá lên đến 500.000 đô la.
Kim Kardashian gây tranh cãi khi quảng cáo thức uống thay thế bữa ăn để giảm cân
Một bài đăng khác của cô quảng cáo kẹo mút giảm cân bằng cách làm mất vị giác
Kim nghĩ gì về những lời chỉ trích rằng “những người có ảnh hưởng” như cô không thực sự làm được trò trống gì cả, rằng họ chỉ nổi tiếng để tô vẽ thêm sự nổi tiếng?
“Mọi người nói điều đó về tôi mọi lúc. Còn bạn, bạn sẽ làm gì khi vừa nổi tiếng? Được rồi, tôi ở đây, có sao không? Danh hiệu đó đối với tôi thật ngu ngốc – luôn luôn”, cô nói, nhấn mạnh rằng, dù muốn hay không, hiện tượng người có ảnh hưởng đang định hình lại hoạt động tiếp thị của người tiêu dùng. “Nếu họ nổi tiếng và muốn nổi tiếng thêm thì họ vẫn quan trọng. Công chúng vẫn chú ý đến họ cho dù họ đang nói về thời trang, làm đẹp hay hoạt động tích cực. Điều đó rất quan trọng.”
Tuy nhiên, quan trọng như mọi người từng nói, bất cứ khi nào Kardashian xuất hiện ở bất cứ đâu trên internet, sẽ có phản ứng dữ dội không thể tránh khỏi. Gia đình sẽ có rất nhiều kẻ thù ghét cũng như người hâm mộ.
“Bạn phải là một người có ý chí mạnh mẽ để xử lý tất cả các bình luận tiêu cực và năng lượng tiêu cực đến với bạn, bởi vì nếu bạn đặt mình ra ngoài đó – đó là bản chất của Internet mà mọi người sẽ muốn ghét. Năng lượng ‘trolling’ mà mọi người đặt ra ngoài đó, năng lượng tiêu cực đó, thực sự rất khó để đối phó. Nó thực sự, thực sự khó khăn.” Cho nên, có một thời gian, Kim đã tạm ngưng hoạt động trên tất cả hệ thống mạng xã hội.
Liệu Kim Kardashian có phải là một tài năng trong kinh doanh?
Tháng 1 năm 2017, sau ba tháng vắng bóng trên mạng xã hội, Kardashian từ từ bắt đầu đăng bài trở lại khi cô tập trung vào công việc kinh doanh làm đẹp; mà cô đã nghiên cứu sau nhiều năm – chỉ đơn giản là cho mượn tên tuổi của mình cho các sản phẩm của người khác và quảng cáo chúng trên các nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội của cô.
“Tôi đã chuyển đổi từ việc có mọi thứ trong hợp đồng cấp phép, nơi về cơ bản bạn chỉ nhận được danh sách các yêu cầu phải được thực hiện và bạn thực hiện chúng – và tôi rất vui khi làm chúng – nhưng đó là một trò chơi hoàn toàn khác khi mọi chi tiết là của bạn”, cô giải thích. “Tôi thấy có bao nhiêu công việc để tự mình sở hữu một thương hiệu, thay vì chỉ là người được cấp phép. Có sức mạnh khi có sự phát triển của việc sở hữu doanh nghiệp của riêng tôi và bắt đầu từ đầu và thực sự tìm ra nó”.
Các sản phẩm của Kardashian Beauty
Việc thành lập công việc kinh doanh của riêng mình cũng đòi hỏi sự chia rẽ bên trong gia đình, những người mà cô đã chia sẻ một thỏa thuận cấp phép kinh doanh mảng làm đẹp. “Chúng tôi đã có Kardashian Beauty, vì vậy tôi nói, nếu bạn nghĩ về điều đó, chúng tôi đang nhận được một hợp đồng cấp phép và chúng tôi chia nó theo ba cách. Điều đó không có ý nghĩa về mặt tài chính. Nó phải là ba thỏa thuận cấp phép”. Và sự thỏa thuận với Kardashian Beauty cũng đầy rẫy các vấn đề pháp lý với đối tác cấp phép và Kardashian đã học được cách giải quyết khó khăn rằng, các thỏa thuận cấp phép có thể đi kèm với các vấn đề xung quanh kiểm soát và thực thi.
“Tôi rất vui vì tôi đã không cấp phép tên mình trong một hợp đồng 10 năm hay một điều gì đó điên rồ”, cô nói khi nhìn lại chặng đường phát triển. “Tôi chưa bao giờ muốn làm lâu dài”.
Thương hiệu mỹ phẩm thành công nhưng cũng đầy tai tiếng Kylie Cosmetics
Khi nghĩ đến chiến lược ra mắt của mình, cô ấy đã chuyển sang nội dung công ty kinh doanh mỹ phẩm Kylie Cosmetics của Kylie Jenner, đã tạo nên một cơn sốt làm đẹp thực sự khi ra mắt vào tháng 11 năm 2015 với một sản phẩm duy nhất là son môi với giá 29 USD – đã bán hết chỉ trong vài giây. Các đơn đặt hàng lại được đặt đi đặt lại nhiều lần và những đơn hàng đó cũng đã được bán hết. Dòng sản phẩm này hiện đã mở rộng bao gồm bút kẻ mắt, phấn má hồng và cọ. Tổng cộng, Kylie Cosmetics đã đạt doanh thu 420 triệu đô la trong 18 tháng đầu tiên và đang trên đà trở thành thương hiệu tỷ đô mỗi năm vào năm 2022.
“Trong 18 tháng đầu tiên, Kylie Cosmetics chỉ có son môi, và điều đó thực sự hiệu quả với cô ấy. Tôi muốn bắt đầu với một sản phẩm, tôi thấy Kylie đã thành công như thế nào và tất cả chúng tôi đều ở trong đó cùng nhau như một gia đình, vậy tại sao không học hỏi lẫn nhau? ”
Thương hiệu mỹ phẩm KKW
Kim Kardashian thừa nhận rằng, cô ấy không thấy công việc kinh doanh của họ là cạnh tranh. “Tôi luôn muốn thiết lập thương hiệu của mình thực sự tách biệt với Kylie – bắt đầu với làn da, bắt đầu với những sản phẩm khác với những gì cô ấy đã sử dụng. Chúng tôi sẽ làm sản phẩm trở nên riêng biệt.
Nhưng tôi biết rằng làn da có một chút khác biệt, và tôi đã rất lo lắng, vì nó khó hơn đối với nhiều người không am hiểu mỹ phẩm trang điểm”, cô nói. “Tôi muốn sản phẩm thân thiện với người dùng nhất có thể, để cho mọi người thấy sản phẩm giống như những cây bút chì màu đa năng cho khuôn mặt của bạn, bạn có thể vẽ lên và chỉ cần pha trộn. Bạn chỉ cần biết góc mặt của mình.”
“Hầu hết mọi người sẽ chỉ bán một sản phẩm, chỉ có kem che khuyết điểm. Nhưng tôi thực sự làm điều đó trong ba bước. Vậy tại sao tôi không tiếp thị chính xác cách tôi làm và sau đó đưa ra ba sản phẩm? ”, cô ấy nhấn mạnh. Bộ dụng cụ tạo khối trị giá 48 đô la được ra mắt vào tháng 6 năm 2017 và có bốn tông màu: sáng, trung bình, tối và tối sâu, mỗi loại có một thanh tạo khối hai đầu, một thanh highlighter hai đầu và một bàn chải hai đầu.
Kết quả là… số lượng 300.000 bộ dụng cụ tạo khối ban đầu đã được bán hết trong vòng vài giờ, tạo ra doanh thu 14 triệu đô la. “Tôi đang trực tuyến, tôi đang xem ai đang trực tuyến, tài khoản khách hàng của chúng tôi, chỉ là những con số, như những gì đang bán, và những gì đang bán hết”.
Luôn luôn học hỏi và lắng nghe
Việc sử dụng mạng xã hội để bán sản phẩm là điều mà Kim Kardashian đã phải học hỏi trong nhiều năm, trước tiên bằng cách quảng bá sản phẩm của người khác và giờ là bán sản phẩm của chính cô ấy. Điều này thật sự không đơn giản như đăng một vài bài đăng trên Instagram, đặc biệt là trong một danh mục như làm đẹp, nơi mà phần lớn hoạt động kinh doanh theo truyền thống được thúc đẩy bởi các cuộc biểu tình tại cửa hàng.
Một phần quan trọng trong công thức bán hàng của Kardashian là biến các mẹo trang điểm thành các hướng dẫn trực tuyến dễ tiếp cận, thường xuyên cùng với chuyên gia trang điểm nổi tiếng Mario Dedivanovic của cô và những người có ảnh hưởng khác.
Kim và chuyên gia trang điểm “ruột” của mình – Mario Dedivanovic
“Tôi hy vọng rằng, cách trang điểm của tôi có thể dạy mọi người những gì mà các chuyên gia trang điểm đã dạy tôi một cách dễ dàng nhất. Chỉ đơn giản vậy thôi. Và đây là những mánh khóe và bí mật của tôi về cách tôi đã thực hiện. Tôi luôn làm các bài hướng dẫn trên ứng dụng. Điều quan trọng là bạn phải hiển thị nhiều nhất có thể, để có màn hình kỹ thuật số của riêng bạn.
Trong thế hệ này, bạn có thể bắt đầu ngay với một kế hoạch truyền thông xã hội tuyệt vời, nhưng còn rất nhiều việc. Tôi nghĩ rằng phải xuất hiện trên YouTube và phải làm việc… đó là rất nhiều công việc mà những người có ảnh hưởng và blogger làm, họ thực sự nghiêm túc và dành thời gian trên mạng xã hội. Họ không chỉ ngồi ở nhà và lười sử dụng máy tính. Tôi nghĩ, đôi khi bạn có thể không hiểu được rằng, công việc khó khăn như thế nào.
Với phương tiện truyền thông xã hội ngày nay, bạn thực sự có thể bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình, tiếp thị và quảng bá theo cách bạn muốn”, cô nói. “Rõ ràng là bạn càng đăng nhiều thì càng được chú ý. Song, đó là một dòng chảy đối với tài khoản của bạn. Khi sắp có một buổi ra mắt, tôi thực sự hào hứng, tôi thích những hình ảnh chiến dịch của mình nên tôi sẽ đăng rất nhiều nhưng có chọn lọc kỹ lưỡng. Tôi không muốn mọi người nghĩ rằng tôi chỉ sử dụng tài khoản xã hộ như một công cụ tiếp thị; mà ở đó phải còn thể hiện được cá tính”.
Bên cạnh đó, Kardashian khẳng định việc cô ấy sử dụng các kênh xã hội cũng giống như việc nhận được phản hồi cũng như để quảng bá dòng sản phẩm của cô ấy, giống như một nhóm tập trung trong thời gian thực.
“Vấn đề về thương hiệu của tôi, nếu tôi thấy nhiều người không thích thứ gì đó thì tôi sẽ thay đổi. Và tôi thích sửa chữa điều đó. Bởi vì đó là công ty của riêng tôi và tôi có đủ điều kiện để làm, để thực hiện những thay đổi mới. Và tôi sẽ bổ sung lại các mặt hàng với tất cả những lời khuyên mà họ đã cho tôi để thực hiện những thay đổi. Tôi cảm thấy như mọi khách hàng đang cùng trải nghiệm trên mạng xã hội với tôi. Họ đang là một phần giúp xây dựng thương hiệu này. “
Trong tương lai, Kardashian nói rằng, cô ấy hy vọng sẽ bán được công việc kinh doanh của mình và rời đi một ngày nào đó. “Tôi chỉ muốn phát triển công việc kinh doanh của mình. Tôi thực sự đang cắt giảm mọi thứ khác mà tôi đang làm ngoại trừ làm đẹp và hương thơm. Tôi thấy doanh nghiệp làm đẹp của mình đang phát triển thành một công ty lớn, hy vọng một ngày nào đó tôi có thể bán được hàng và chỉ cần điều hành, và luôn có trách nhiệm”.
Nhưng chính xác thì doanh nghiệp này có thể trở nên lớn như thế nào? “Tôi không có một con số trong đầu, nhưng tôi tin rằng nó sẽ thực sự rất, rất lớn. Tôi nghĩ rằng làm việc chăm chỉ sẽ được đền đáp. Và tôi chỉ muốn sản phẩm tự nói lên điều đó. Bạn phải lên ý tưởng chiến dịch, bao bì, sản phẩm, công thức. Ý tôi là mọi điều cuối cùng, bạn không thể quên, và bạn không thể lộn xộn, hoặc internet sẽ không cho phép bạn quên”.
Thật vậy, trong khi những điểm mốc kỹ thuật số trong cuộc đời của Kardashian sẽ không bao giờ bị internet lãng quên, thành công trong tương lai của cô ấy sẽ phụ thuộc vào việc chứng minh thương hiệu Kardashian có thể tồn tại tốt trong tương lai. “Tôi nghĩ, rõ ràng ngay từ đầu bạn đã có thể được chú ý một chút , và sau đó đó là loại những gì bao quanh bạn và bạn là ai mà tôi nghĩ có thể tiếp tục”.
Kim Kardashian và thương hiệu đồ lót SKIMS mới của mình
Và trong lĩnh vực kinh doanh làm đẹp đang phát triển nhanh chóng, nơi các xu hướng sản phẩm và chiến thuật tiếp thị đang phát triển với tốc độ của internet, Kardashian, giống như những doanh nhân khác, cô ấy đang thử thách, cũng sẽ phải nhanh nhẹn và phát triển sản phẩm của mình nếu công việc kinh doanh của cô ấy là để tồn tại và thịnh vượng trong những năm tới.
“Tôi vẫn đang học những thứ mang thương hiệu của mình. Còn rất nhiều điều mà bạn biết và khi bạn bắt đầu học nhiều hơn, bạn sẽ say mê hơn và yêu nó hơn rất nhiều. ”