Theo TheRealReal, trang thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu dành cho sản phẩm đã qua sử dụng từ các thương hiệu cao cấp, Gucci là nhà mốt chiếm ngôi vị quán quân, đứng đầu danh sách thương hiệu được mua-bán nhiều nhất năm 2021.
Bảng thống kê mới đây từ TheRealReal nói lên tình trạng bán lại các sản phẩm cao cấp, bao gồm cả tác động lâu dài của đại dịch đối với hoạt động mua-bán, dựa trên dữ liệu hành vi từ hơn 23 triệu thành viên và hơn 19 triệu sản phẩm đã được bán ra. Báo cáo đi đến kết luận rằng có nhiều người đã tham gia vào thị trường đồ đã qua sử dụng hơn, chủ yếu nhờ vào sự ý thức trong tiêu dùng và tính bền vững trong thời trang.
Gucci là thương hiệu được mua-bán nhiều nhất năm
Qua từng năm, lượng mua hàng của Gucci đã tăng lên 62% và lượng ký gửi tăng 61%. Đứng sau Gucci lần lượt là các vị trí từ những thương hiệu vô cùng quen thuộc như Louis Vuitton, Chanel, Prada và Dior. Trang thương mại điện tử cũng cho thấy, Gen X là những khách hàng chính trong hoạt động mua-bán sản phẩm đã qua sử dụng này.
Bảng báo cáo cũng đề cập đến nhãn hàng Telfar là thương hiệu mới nổi của năm, với nhu cầu về túi lên đến con số khổng lồ 590%. Tuy nhiên, những thương hiệu thời trang đường phố đình đám như Balenciaga hay Supreme đã không còn được ưa chuộng như trước. Thay vào đó, những thương hiệu theo đuổi phong cách preppy hay mang cảm hứng từ các hoạt động ngoài trời, ví dụ như Casablanca, Polo Ralph Lauren hay Salomon đều có độ nổi tiếng tăng mạnh trong năm qua.
Sự phát triển của kinh tế tuần hoàn
Đây có lẽ là dấu hiệu đáng mừng khi ngày càng có nhiều người quan tâm đến các mặt hàng đã qua sử dụng. Trong một thông cáo báo chí, TheRealReal cho biết, có 29% người mua hàng đã mua đơn hàng secondhand đầu tiên của họ vào năm ngoái. Bên cạnh đó, 45% trong số những người ký gửi hàng mới của TheRealReal trong quý đầu năm nay cũng chưa từng ký gửi sản phẩm nào trước đó.
Người tiêu dùng dần có ý thức hơn trong mỗi đơn hàng, với 40% khách hàng của TheRealReal chuyển sang mua-bán lại sản phẩm cao cấp thay vì lựa chọn thời trang nhanh, và 43% người mua sắm chia sẻ rằng tính bền vững chính là lý do lớn nhất để họ đến với mua-bán hàng xa xỉ.
Rati Sahi Levesque, Chủ tịch của The RealReal cho biết: “Việc bán lại các sản phẩm cao cấp đang có mức tăng trưởng kỷ lục, với 6 triệu thành viên mới gia nhập The RealReal kể từ cuối tháng 6 năm ngoái. Chúng tôi nhận thấy các quy định hạn chế và mở cửa trở lại của Covid đang phát triển tác động đáng kể đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Những người mua sắm thông thái đang chú ý các khoản đầu vào các sản phẩm xa xỉ, với mức tăng trưởng đáng kể nhất trong số những người thuộc thế hệ Millenials và Gen Z. Những người mua sắm cũng đang lấy cảm hứng từ quá khứ, thúc đẩy nhu cầu về thời trang dạo phố di sản và trang phục nam giới cổ điển của Nhật Bản. Và theo dữ liệu của chúng tôi, những người mua sắm Gen Z sẽ là thế hệ mua sắm có ý thức nhất trong mọi lứa tuổi.”