Khỏe Đẹp Plus

CHỦ ĐỀ

THEO DÕI CHÚNG TÔI

Nhiều người nghĩ rằng dậy sớm sẽ tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, điều này có thể trở nên gây hại nếu không xem xét tình hình cũng như thể trạng cụ thể của bản thân.

Dậy sớm đôi khi gây hại hơn thức khuya

Dậy sớm chỉ được xem là lành mạnh và tốt nếu chúng ta ngủ sớm và ngủ đủ giấc. Nếu bạn dậy sớm sau khi đã ngủ từ lúc 10h tối hôm trước thì sẽ đảm bảo được sức khỏe. Thế nhưng, nếu đã thức khuya nhưng lại dậy sớm, nghĩa là bạn đang thiếu ngủ.

day som khong phai luc nao cung tot nhu ban nghi dung co qua hay ngu du giac 1

Tình trạng này dễ gây nên nồng độ cortisol – một loại hormone liên quan đến căng thẳng trong cơ thể gặp biến động. Hormone này khiến con người tỉnh táo hơn trước những kích thích bên ngoài nên họ dễ cáu kỉnh và mệt mỏi. Theo đó, những người có giấc ngủ gián đoạn hay thiếu ngủ có thể bị trì trệ và mệt mỏi, giảm nhận thức, trầm cảm và nặng hơn là lú lẫn nếu liên tiếp bị như vậy…

Bên cạnh đó, chức năng miễn dịch của cơ thể mất cân bằng và có thể dễ mắc các bệnh khác nhau về béo phì, tiêu hóa, tim mạch, máu não, sau một thời gian dài thiếu ngủ.

Tỉnh giấc lúc nửa đêm, dậy sớm do đâu?

Do đi ngủ quá sớm

Do sợ không đủ giấc nên một số người đi ngủ từ sớm lúc 8-9h tối. Tuy nhiên, điều đó khiến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng vì cơ thể chưa sẵn sàng để ngủ. Như vậy, khi tỉnh dậy có thể cảm thấy mệt mỏi.

Do ngủ trưa quá nhiều 

Một nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ trưa nhiều hơn 30 phút sẽ rút ngắn giai đoạn ngủ sóng chậm vào ban đêm, điều đó có nghĩa là não có ít thời gian nghỉ ngơi sâu hơn. Chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và chúng ta dễ dậy sớm và thức dậy giữa chừng.

Chơi điện thoại trước khi ngủ

Nhiều người thường có thói quen dùng điện thoại trước khi ngủ. Thế nhưng, ánh sáng xanh này sẽ ức chế cơ thể tiết ra melatonin, nên cho cảm giác khó đi vào giấc ngủ.

day som khong phai luc nao cung tot nhu ban nghi dung co qua hay ngu du giac 2

Sự quá nóng hay quá lạnh đều gây bất lợi cho giấc ngủ. Ngoài ra, nó có thể phá hủy cấu trúc giấc ngủ bình thường và ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Uống rượu trước khi ngủ

Theo một số người, họ nghĩ uống chút rượu trước khi ngủ sẽ giúp ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sau khi chìm vào giấc ngủ trong vài giờ đầu, cơ thể sẽ chuyển hóa rượu, gây nên tình trạng bồn chồn, và giật mình tỉnh giấc…

Đừng cố dậy sớm, hãy chú ý những cách sau để cải thiện giấc ngủ

  • Thiết lập đồng hồ sinh học
  • Tăng cường các hoạt động thể dục thể thao
  • Đảm bảo môi trường ngủ thoải mái, dễ chịu
  • Kiểm soát tốt chế độ ăn uống
  • Thận trọng với vấn đề tâm lý

Việc mất ngủ kéo dài dẫn đến tình trạng dậy sớm sẽ gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe. Không chỉ vậy, còn có thể khiến sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng. Do đó, sau khi đã áp dụng nhiều biện pháp trị mất ngủ mà vẫn không nhận lại được hiệu quả tốt, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể hơn với tình trạng cơ thể.

4.5/5 - (2 bình chọn)
Share.

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG KHỎE ĐẸP PLUS

  • Địa chỉ ĐKKD: Số 351 Lương Thế Vinh, P. Trung Văn – Q. Nam Từ Liêm – TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Giấy phép thiết lập MXH số 144/GP-BTTTT, ký ngày 11/04/2017
  • Điện thoại: 0967 050 222
  • Email: khoedepplus.vn@gmail.com
  • Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Ngân
  • © Khỏe Đẹp Plus 2024 . All Rights Reserved.
  • Điều khoản dịch vụ
  • Chính sách Quyền riêng tư