Khỏe Đẹp Plus

CHỦ ĐỀ

THEO DÕI CHÚNG TÔI

Nhìn vào những cửa hàng đa thương hiệu hoạt động trong nước như The Hype Collector hay Labels, bạn có bao giờ thắc mắc về nguồn hàng, vì sao những mặt hàng và những thương hiệu nhất định luôn có mặt và ai là người đã thực hiện lựa chọn cũng như bày bán những sản phẩm đó? Chắc hẳn, để mang lại doanh thu, hệ thống những items trong một cửa hàng không bao giờ được lựa chọn một cách ngẫu nhiên.

1631822972234570 9569961dd124a2057a35dc471779eca0

NTK Rei Kawakubo – người sáng lập chuỗi cửa hàng bán lẻ Dover Street Market, tới thời điểm hiện tại, những cửa hàng của Kawakubo đã có mặt ở New York, Tokyo, Singapore, Bắc Kinh và Los Angeles

Trở thành “người thu mua” là một trong những ngành nghề được quan tâm nhiều nhất đối với sinh viên thời trang ở các quốc gia đã phát triển. Đằng sau hình ảnh một “buyer” với những chuyến bay vòng quanh thế giới và chọn lựa các items phù hợp từ những sàn diễn tuần lễ thời trang tầm cỡ là một khối những kĩ năng khổng lồ mà một người trẻ với ước mơ trở thành “buyer” cần phải học hỏi. Vậy, làm “buyer” nghĩa là làm gì và “buyer” cần phải có những kiến thức gì?

Mặc dù vẫn còn là một phân khúc công việc rất mới trong bối cảnh thời trang nội địa, người thu mua lại là một vai trò vô cùng quan trọng tại những quốc gia phổ biến với những cửa hàng bày bán sản phẩm thời trang cao cấp. Như vậy, người thu mua là những cá nhân sẽ chịu trách nhiệm lựa chọn và đặt hàng những sản phẩm để bán trong chuỗi cửa hàng bán lẻ. Đây sẽ là những cá nhân đại diện cho cửa hàng để tìm kiếm và đặt mua những món đồ mà theo họ, chúng có khả năng mang lại lợi nhuận tốt nhất cho một cửa hàng, khu vực và nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.

1631823125611481

BST “Artisanal” Xuân Hè 2017 đến từ Maison Margiela trưng bày tại Dover Street Market quận Ginza, Tokyo

Làm việc dưới vai trò một người thu mua sản phẩm thời trang, khả năng cập nhật xu hướng và sự hứng thú với ngành công nghiệp hào hoa là một điều thiết yếu, tuy nhiên, quan trọng hơn cả, người thu mua nên là một người có khả năng và đầu óc kinh doanh nhạy bén. Trong một ngành công ngiệp thời trang vô cùng cạnh tranh với tính đào thải cao khiến nhiều người lo sợ, để có thể tiếp tục duy trì cửa hàng và thu hút khách hàng mới, công việc của “buyer” đã từ lâu luôn được đánh giá rất cao cùng khối lượng công việc không nhỏ. Tuy nhiên, kỹ năng cần có chỉ gói gọn trong những tiêu chí rất cơ bản.

1631823274412442 dover street market singapore interior

Dover Street Market Singapore

Dự đoán xu hướng và tìm hiểu thương hiệu

Một trong những khả năng đáng nể của Coco Chanel, giúp NTK đưa thương hiệu của mình vào hàng ngũ những cái tên xa xỉ thành công nhất chính là khả năng đoán trước xu hướng. Chanel cung cấp cho phụ nữ những món đồ tồn tại vượt thời gian, phóng khoáng, cá tính và cũng rất nổi loạn. Như vậy, một “buyer” muốn giúp công việc kinh doanh của bản thân phát triển cũng cần phải là một cá nhân với khả năng dự đoán xu hướng mạnh mẽ. Dựa trên xu hướng mới, bên cạnh nhiệm vụ đặt mua và gìn giữ mối quan hệ tốt với những thương hiệu lớn, người thu mua sẽ tìm kiếm những tài năng mới, những cái tên lạ trong thời trang mà theo họ, khách hàng sẽ hứng thú.

1631823346123624 131796194 855354258344712 8952205322663021463 n

The Hype Collector nhập sẵn NIKE AF1 x G-Dragon “Para Noise”

Quá trình tìm kiếm những thương hiệu mới và nghiên cứu xu hướng của người thu mua hiện nay đã thay đổi rất nhiều nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của Instagram. Nếu trước đây, tạp chí thời trang và những show diễn hay thậm chí, nhà thiết kế cần phải gửi những mẫu thử của mình đến với cửa hàng bán lẻ để bổ sung cho hoạt động tìm hiểu thị trường thì ngày nay, Instagram đang làm rất tốt vai trò như một công cụ giúp “buyer” đến gần hơn với những gì số đông hứng thú cũng như kiếm tìm thương hiệu mới và thương hiệu đang trên đà phát triển.

Khả năng định giá và phân tích

Vai trò của một người thu mua thời trang thậm chí còn được ví như khi “the art meets science”. Không chỉ dự đoán xu hướng và mua những item phù hợp, “buyer” còn là những người sẽ chịu trách nhiệm lên những bảng tổng hợp, ước lượng quỹ tiền sẽ chi và thực hiện đặt hàng. Người thu mua cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trình bày quá trình và giải thích vì sao quyết định thu mua của họ được diễn ra cho công ty/cửa hàng bản thân đang làm việc.

1631823484369123 175964301 2873953456212300 8366223679175279962 n

Labels nhập sẵn kính mắt Gentle Monster

Lên kế hoạch và làm việc với “fashion merchandiser” (tạm dịch: người bán hàng thời trang)

Cụm từ “người bán hàng thời trang” chắc chắn sẽ không đủ để miêu tả công việc của một “fashion merchandiser” khi những cá nhân này nắm giữ vai trò chủ chốt bên cạnh NTK, lên danh sách 1 item sẽ tiêu tốn bao nhiêu phụ liệu, từ vải cho tới những chiếc khuy và thậm chí những sợi chỉ. “Merchandiser” sẽ là người tính toán và từ đó, giúp nhà mốt đưa ra mức giá hợp lí dành cho sản phẩm. Một người bán sẽ có rất nhiều nhiệm vụ, nhưng khi làm việc với người thu mua, đây là những cá nhân sẽ giúp quá trình quyết định mua hay không trở nên dễ dàng hơn. Dựa trên thói quen và sở thích của khách hàng, xu hướng, số vốn và những tham khảo đến từ người bán, việc quyết định số lượng sản phẩm, thương hiệu được mua hay sản phẩm nào dành cho cửa hàng nào và làm sao để tối đa hoá lợi nhuận sẽ được những người thu mua lên kế hoạch cũng như bám sát một cách tỉ mỉ.

1631823548066028 191721005 949092595637544 4481144859970140963 n scaled

Hướng tới khách hàng trẻ và thời trang đường phố, The Hype Collector sẽ bán sẵn NIKE, Drew House, Off-White, Palm Angels, Yeezy, Vetements, v.v

Bên cạnh những tiêu chí trên, người thu mua cũng nên đóng vai trò người tiêu dùng. Thực sự trải nghiệm và sử dụng sản phẩm song song với mang sản phẩm tới với những khách mua tiềm năng. Kinh nghiệm chắc hẳn sẽ giúp sức rất nhiều và đồng thời, nếu muốn trở thành một “buyer” trong tương lai, bạn nên chuẩn bị tâm lý đối mặt với áp lực doanh thu đến từ cửa hàng bán lẻ bản thân đã chọn đồng hành cùng.

1631823571257932 240509140 2961791154095196 147845554936932545 n

Hướng tới những khách hàng với nguồn tài chính dư giả và hiểu biết về thời trang, Labels sẽ bán sẵn Lemaire, By Far, Simone Rocha, Giambattista Valli, Yohji Yamamoto, Cecilie Bahnsen, Ann Demeulemeester, v.v

 

HÃY VOTE NẾU TIN HỮU ÍCH!
Share.

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG KHỎE ĐẸP PLUS

  • Địa chỉ ĐKKD: Số 351 Lương Thế Vinh, P. Trung Văn – Q. Nam Từ Liêm – TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Giấy phép thiết lập MXH số 144/GP-BTTTT, ký ngày 11/04/2017
  • Điện thoại: 0967 050 222
  • Email: khoedepplus.vn@gmail.com
  • Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Ngân
  • © Khỏe Đẹp Plus 2024 . All Rights Reserved.
  • Điều khoản dịch vụ
  • Chính sách Quyền riêng tư