Khỏe Đẹp Plus

CHỦ ĐỀ

THEO DÕI CHÚNG TÔI

Vốn được biết đến là món ăn dân dã dễ tìm, khoai lang có nhiều loại như khoai vàng, khoai tím, khoai trắng. Vậy loại màu nào là bổ nhất cho sức khoẻ.

Là loại rau củ ngọt, mọc từ dưới đất với nhiều màu sắc và kích cỡ khác nhau, khoai lang là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, chất oxy hoá và cả chất xơ

Ăn khoai này sẽ giúp tăng cường sức khoẻ cho mắt, hệ tiêu hoá và hỗ trợ giảm cân tốt. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện chứng lo âu, căng thẳng.

Thế nhưng, khoai lang có nhiều màu khác nhau như vàng, tím, trắng, cam. Mỗi loại khoai có nhiều ưu điểm nổi bật khác nhau, nhưng không phải ai cũng biết loại màu nào là bổ dưỡng nhất.

Các loại khoai lang khác nhau như thế nào?

Mỗi loại khoai lang đều có kết cấu, hình dáng và mùi vị khác nhau. So với khoai lang ruột trắng, khoai lang ruột cam và vàng thường có vị ngọt hơn.

khoai lang mau gi tot cho suc khoe nhat 1

Mặt khác, khoai lang ruột tím có xuất xứ từ đảo Okinawa (Nhật Bản) lại có kết cấu dạng bột, kem, vị ngọt và là loại thực phẩm được người Nhật Bản ưa chuộng thường thêm vào chế độ ăn hàng ngày.

Ngoài ra, khoai ruột tím còn là một trong 7 món ăn giúp người Nhật trường thọ.

Livestrong cho biết các loại khoai này có hàm lượng vitamin và khoáng chất như nhau, nhưng màu sắc của chúng cho thấy nguồn gốc và hàm lượng chất chống oxy hoá.

Nghiên cứu chỉ ra rằng khoai ruột cam giàu carotenoid, trong khi khoai tím lại có nhiều anthocyanin.

Anthocyanin là flavonoid tự nhiên thường xuất hiện trong các loại trái cây màu đỏ, xanh tím. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm và Dinh dưỡng, đây không chỉ là chất chống oxy hoá mạnh mà còn có thể chống viêm, chống khuẩn, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, tiểu đường, béo phì. 

Trong khi đó, carotenoid là một sắc tố có màu vàng cam. Đó là nguồn vitamin A dồi dào, tốt cho mắt, giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa thần kinh Lou Gehrig (ALS) và tăng cường hệ miễn dịch. Các loại carotenoid phổ biến nhất là lutein, beta-carotene, zeaxanthin và lycopene.

Kết quả so sánh hàm lượng chất chống oxy hoá của các loại khoai lang cho thấy khoai tím có hàm lượng chất chống oxy hoá và tổng chất xơ cao nhất. Theo kết luận công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng phòng ngừa và Khoa học thực phẩm, khoai tím có hàm lượng chất chống oxy hoá  anthocyanin cao nhất. 

khoai lang mau gi tot cho suc khoe nhat 2

Bởi vậy, khoai tím là sự lựa chọn cực kỳ tốt nếu bạn đang gặp các vấn đề sức khoẻ hay muốn giảm cân và tăng cường sức khoẻ. Trong khi, hãy chọn khoai ruột cam nếu muốn chăm sóc sức khoẻ đôi mắt. Nó có lượng lớn vitamin A, có thể mang đến 730% nhu cầu vitamin A hàng ngày, giúp cải thiện tình trạng quáng gà, khô mắt và giảm nguy cơ bị nhiễm trùng mắt.

Một vài lưu ý khi ăn khoai lang

Dù khoai lang tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý một số điều dưới đây để thực phẩm này làm tốt khả năng của nó:

  • Chỉ nên ăn khoai lang đã chín vì khi chín, các enzyme và màng tinh bột đã được nhiệt phá huỷ giúp tiêu hoá dễ dàng hơn
  • Không nên ăn khoai lang luộc để qua đêm
  • Không nên ăn quá nhiều 
  • Hạn chế ăn khoai lang vào buổi tối
  • Không nên ăn những củ có đốm đen, mọc mầm hay có dấu hiệu hư hỏng
HÃY VOTE NẾU TIN HỮU ÍCH!
Share.

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG KHỎE ĐẸP PLUS

  • Địa chỉ ĐKKD: Số 351 Lương Thế Vinh, P. Trung Văn – Q. Nam Từ Liêm – TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Giấy phép thiết lập MXH số 144/GP-BTTTT, ký ngày 11/04/2017
  • Điện thoại: 0967 050 222
  • Email: khoedepplus.vn@gmail.com
  • Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Ngân
  • © Khỏe Đẹp Plus 2024 . All Rights Reserved.
  • Điều khoản dịch vụ
  • Chính sách Quyền riêng tư