Khỏe Đẹp Plus

CHỦ ĐỀ

THEO DÕI CHÚNG TÔI

Mặc dù nội dung thường chỉ xoay quanh niềm vui bình dị của những người phụ nữ khi giữ gìn ngôi nhà sạch sẽ hay căn bếp đầy ắp thức ăn ngon, những video theo thẩm mỹ tối giản và nhịp điệu nhẹ nhàng, xuất phát từ Hàn Quốc, đã góp phần lan toả sự bình yên, thư thái – một điều cần trân trọng đặc biệt trong giai đoạn này.

Trong một video mang tiêu đề “Vlog khiến bạn muốn đi dọn nhà”, Kim Sang Mi, nhà sáng tạo nội dung YouTube đến từ Hàn Quốc chỉ cho người xem cách xử lý vết bẩn trên bệ cửa sổ bằng một đôi đũa và khăn cũng như cách lau nhà bằng hỗn hợp rượu soju và chanh. Lồng ghép vào nội dung trên, trong video có hơn 5 triệu lượt xem, cô chia sẻ những suy nghĩ của một người phụ nữ đã làm mẹ bằng những dòng chú thích: “Ngay cả khi đã là vợ và mẹ, đừng từ bỏ hạnh phúc của chính mình nhé”.

Cô Kim, 34 tuổi, chủ kênh Haegreendal, là một trong những Youtuber nữ xứ Hàn đeo đuổi các video mang thẩm mỹ minimalism (tối giản) có bối cảnh chủ yếu tại nhà. Có thể coi đây là cuộc giao thoa giữa phong cách hygge của Đan Mạch và tinh thần ngăn nắp của Marie Kondo.

Với hơn hai triệu người đăng ký, Haegreendal là kênh YouTube nổi tiếng nhất nhì của thể loại này, được biết đến rộng rãi ngoài Hàn Quốc. Các kênh khác đi theo công thức tương tự: góc máy nghệ thuật, tông màu nên thơ, nhạc nền êm dịu, những lời chú thích hiện bên dưới hình ảnh những tán cây xanh tươi đang được tưới nước, một bàn tay thái rau hay gấp gọn ghẽ bộ quần áo.

1630396095938834 hagreedal 04

1630396107149979 hagreendal

Haegreendal

Phong cách video này không mới nhưng ngày càng trở nên phổ biến hơn từ năm ngoái. Đa số các YouTuber giấu mặt và giọng nói sau những khung hình “điện ảnh” nhằm bảo vệ quyền riêng tư cho cá nhân và gia đình. “Tôi muốn tập trung vào việc thể hiện hành động và cuộc sống hơn là khuôn mặt.”, theo Lee Dah Yeon, 30 tuổi, người sở hữu kênh YouTube Ondo có hơn một triệu người đăng ký. “Tôi không muốn nổi tiếng mà chỉ định chia sẻ cuộc sống hàng ngày. ”

Ngoài những người vợ, người mẹ của gia đình, Bak Hae Ri (kênh Sueddu), là đại diện của những phụ nữ trẻ độc thân làm vlog. Cô từng viết cuốn sách về việc sống một mình mang tên “23, and I Live Alone Now”. Trong các video, Hae Ri hướng dẫn người xem cách nấu nướng, tận hưởng thời gian theo cách người độc thân, thông qua các hoạt động như vẽ tranh, trang trí hoặc sắp xếp lại tủ quần áo. Nội dung này thu hút khán giả nữ thuộc thế hệ sampo, khi ngày càng có nhiều thanh niên từ chối ba “quy chuẩn của người trưởng thành” trong xã hội Hàn Quốc, bao gồm yêu đương, hôn nhân và con cái – để ủng hộ độc lập và tự do tài chính.

1630396306288799 bakhari

Bak Hae Ri

Tại Hàn Quốc, một thống kê năm 2019 cho thấy phụ nữ trong các hộ gia đình có thu nhập trung bình dành nhiều hơn 2 giờ 13 phút để làm việc nhà mỗi ngày, so với thời gian của người chồng. Nhưng sức hấp dẫn của những video này đã vượt ra khỏi biên giới xứ Hàn. Tại Atlanta, Ebony Okeke biết đến Haegreendal sau khi kết hôn hai năm trước. YouTuber da màu hào hứng đăng video về đề tài nội trợ và làm phong phú thêm thế giới của vlog theo phong cách trên. “Tôi nghĩ rằng bất kể người phụ nữ chọn nghề gì, dù là sự nghiệp nơi công sở hay cuộc sống gia đình, cả hai lựa chọn đó đều nên được đánh giá cao và tôn trọng.”

Amy Lee, làm việc tại New York, đã tìm thấy kênh của Bak Hae Ri trong thời gian đại dịch nhờ đề xuất của YouTube. Cô nhanh chóng bị thu hút bởi cách các hoạt động đời thường như nấu ăn và dọn dẹp được lên hình đầy tính thẩm mỹ. “Những video này khiến tôi trân trọng hơn những thói quen và việc dọn nhà hàng ngày.”

Tại Canada, Mỹ Lưu cũng được truyền cảm hứng từ những vlogger như Haegreendal. Vốn yêu thích những video vừa đẹp về mặt hình thức, vừa mang lại sự bình yên nhẹ nhàng, và những thông điệp về sức khoẻ tinh thần hay lối sống tối giản, nhân những ngày giãn cách, cô đã mở kênh May Daybyday để chia sẻ những “bộ phim ngắn” nhỏ xinh về cuộc sống đời thường.

Mặc dù có những ý kiến cho rằng nội dung loại hình vlog này có khả năng tạo hình mẫu đóng đinh phụ nữ vào vai trò đầu bếp kiêm quản gia trong một xã hội phụ hệ, những nhà sáng tạo nội dung cho biết họ chỉ đơn giản muốn tận hưởng những điều bình dị của cuộc sống nội trợ, như làm đồ ăn ngon hay giữ ngôi nhà sạch sẽ. “Tôi muốn phá vỡ quan điểm chung rằng dọn dẹp và nấu nướng ở nhà là một nhiệm vụ dành cho những phụ nữ nội trợ thụ động.” – Park Hyo Ju của kênh Nyangsoop cho biết. Trên kênh riêng, cô thường đăng video về cuộc sống trong ngôi nhà cổ kính ở vùng nông thôn Hàn Quốc với những hoạt động như nướng bánh dâu tây, vẽ bằng phấn dầu và chơi với mèo.

1630427495954090 park hyo ju

1630427502046854 nyangsoop

Nyangsoop

“Tôi làm những việc đó vì tôi thích nấu ăn, thích dọn dẹp và sắp xếp nhà cửa. ” – Sue Yun của kênh YouTube Hamimommy chia sẻ. Cô hiện đã nghỉ làm tại Korean Air để chăm sóc con gái. Trong khi chồng cô không thường xuyên xuất hiện trước máy quay để làm việc nhà, cô kể rằng anh đứng sau hậu trường trông con lúc cô quay phim và biên tập. “Đó không phải là những điều người khác mong đợi, yêu cầu tôi làm vì tôi là phụ nữ. Đó là sự lựa chọn của tôi.”

1630397639174623 hamimommy

1630397639125763 hamimommy 02

Hamimommy

 

HÃY VOTE NẾU TIN HỮU ÍCH!
Share.

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG KHỎE ĐẸP PLUS

  • Địa chỉ ĐKKD: Số 351 Lương Thế Vinh, P. Trung Văn – Q. Nam Từ Liêm – TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Giấy phép thiết lập MXH số 144/GP-BTTTT, ký ngày 11/04/2017
  • Điện thoại: 0967 050 222
  • Email: khoedepplus.vn@gmail.com
  • Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Ngân
  • © Khỏe Đẹp Plus 2024 . All Rights Reserved.
  • Điều khoản dịch vụ
  • Chính sách Quyền riêng tư