Mẹ bầu có nên sử dụng phô mai không ?

Đăng bởi: Hoàng Thế Tào Chủ Nhật, 28 Tháng Sáu 2020 9:10 sáng

Là một trong những chế phẩm từ sữa, phô mai cung cấp lượng Canxi dồi dào cùng các dưỡng chất thiết yếu, cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Thế nhưng không phải loại phô mai nào cũng an toàn cho mẹ bầu. Một số loại phô mai có chứa vi khuẩn có hại cho thai nhi cần tránh.

Những loại như như: Caerphilly, Cheddar, Cheshire, Derby, Double gloucester, Edam… màu vàng hoặc trắng có vị dễ chịu, không quá nồng cũng không quá nhạt. Và an toàn cho mẹ bầu khi sử dụng.

Phô mai rất giàu canxi và photpho. Là những chất rất cần thiết cho sự phát triển lành mạnh xương và răng của bé. Bà bầu ăn phô mai còn giúp ngăn ngừa sự khử khoáng xương ở phụ nữ mang thai. Những chất dinh dưỡng này cũng cần thiết cho chức năng của hệ thống tuần hoàn và thần kinh.

Cung cấp protein cần thiết

Cheddar cheese

Protein là chất dinh dưỡng rất thiết yếu cho sự phát triển thích hợp và tăng trưởng các mô và cơ của thai nhi. Phô mai chính là một nhà máy protein cần thiết cho các bà mẹ mang thai. Bà bầu phô mai không chỉ giúp bé phát triển tốt mà còn cung cấp lượng protein cần thiết cho cơ thể.

Protein là chất dinh dưỡng rất thiết yếu cho sự phát triển thích hợp và tăng trưởng các mô và cơ của thai nhi.

Cung cấp năng lượng

Mozzarella cheese

Bà bầu ăn phô mai cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để tránh những triệu chứng mang thai ban đầu. Một số triệu chứng thường gặp như đau nhức vào buổi sáng, mệt mỏi và thiếu máu. Cứ 100g phô mai có thể cung cấp 265 kcal năng lượng cho các bà mẹ bầu.

Giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh

Phô mai mềm đã qua chế biến hay được làm từ sữa thanh trùng như: Kem phô mai, phô mai dê, Mascarpone, Mozzarella, Quark, Ricotta… màu trắng hoặc vàng nhạt mang hương thơm dịu từ sữa, dễ dàng sử dụng trong các món ăn. An toàn khi sử dụng cho mẹ bầu

Phô mai giàu axit béo omega-3 nên có thể giúp giảm các biến chứng của dị tật bẩm sinh và sinh non. Bà bầu ăn phô mai còn có thể tạo tâm lý thoải mái và yên tâm. Ngoài ra, omega-3 còn giúp cho sự phát triển toàn diện não bộ của bé.

Quản lý cân nặng

Là một món ăn nhẹ giàu chất dinh dưỡng. Phô mai đáp ứng sự thèm ăn của phụ nữ mà không ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể trong thời kỳ mang thai. Bà bầu ăn phô mai còn giúp hạn chế cơn thèm ăn bởi vị béo từ sữa, giúp mẹ no lâu hơn.

Chống viêm, chống sưng

Khi mang thai, mẹ bầu hay bị sưng hoặc viêm. Phô mai có các tính năng chống viêm và sưng. Bà bầu ăn phô mai giúp ngăn ngừa sưng và đau khớp, những triệu chứng rất phổ biến trong thai kỳ.

Mẹ nên bổ sung các loại hạt giàu chất xơ ăn cùng phô mai để cung cấp canxi cho cơ thể mẹ và bé.

Lưu ý khi bà bầu ăn phô mai

Phô mai mềm chế biến từ sữa tiệt trùng hoặc các loại sữa thông thường không qua tiệt trùng như: phô mai cừu, Brie xanh, Cambozola, Camembert… Tuy có hương thơm và vị béo ngon đậm đà nhưng chúng dễ có sự xuất hiện của vi khuẩn Listeria gây hại cho mẹ và bé.

Phô mai có gân xanh lá hoặc xanh da trời với hương vị đặc trưng như: Wensleydale, Shropshire, Danish, Dolcelatte, Gorgonzola… Là nhóm phô mai được rất nhiều người yêu thích đặc biệt với ẩm thực Âu Mỹ. Tuy nhiên khi chế biến chúng được thêm vào các vi khuẩn, có độ ẩm cao, đây là môi trường thích hợp cho vi khuẩn Listeria phát triển. ​

Tốt nhất mẹ nên sử dụng tối đa 30g phô mai/ngày.

Nên sử dụng phô mai vào bữa sáng hoặc trưa, tránh dùng vào chiều tối, dễ gây tình trạng khó tiêu, mất ngủ.

Không nên kết hợp phô mai với những thực phẩm nhiều đạm như trứng, cua, ghẹ, thịt bò, cừu…

Phô mai nên được sử dụng như một bữa phụ, hoặc chia nhỏ khẩu phần phô mai trong ngày để kết hợp cùng các thực phẩm khác. Giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng.

 

Xem thêm