Thời trang Việt: Một thế hệ mới đang bước vào cuộc đua công nghệ

Đăng bởi: Tiêu Tiêu Thứ Tư, 22 Tháng Mười Hai 2021 1:29 chiều

Đóng vai trò tận binh trong môi trường thời trang rộng lớn, ở thời điểm hiện tại, mặc dù mới chỉ chập chững những bước đầu tiên, rất nhiều thương hiệu nội địa đã bắt đầu cập nhật xu hướng, để công nghệ, 3D và hình ảnh ảo can thiệp trực tiếp vào sản phẩm và các chiến dịch quảng bá.

Để làm nên một bộ trang phục là cả một quá trình với rất nhiều tài nguyên cũng như công sức. Dưới vai trò những người tiêu dùng lẻ, chúng ta biết đến thời trang cùng những nhà thiết kế, những thương hiệu, nhà sáng lập thương hiệu trẻ, cửa hàng vật lý, show diễn catwalk, người mẫu, thợ trang điểm, không thể thiếu Instagram, influencers và những bữa tiệc thường niên. Tuy nhiên, ngoài những khía cạnh bề nổi, thời trang còn là thành quả của người nông dân “trồng” sợi, thợ kéo sợi, thợ nhuộm vải, thợ dệt, thợ may, nghệ nhân và một số lượng rất lớn công nhân nhà máy, những người sản xuất nguyên liệu thô và tạo nên chất liệu cho thời trang. Rất nhiều công đoạn sản xuất cần đến sự can thiệp của hoá chất, bên cạnh đó là cường độ sử dụng điện, nước, năng lượng, đất, dầu mỏ,

Với tốc độ, quy mô và mức độ đổi mới công nghệ hiện tại, không chỉ ở Việt Nam mà bất kì đâu trên thế giới, ngành công nghiệp thời trang đang hướng tới một tương lai không bền vững và không chắc chắn. Tuy nhiên, sau đại dịch, có vẻ chúng ta đang dần được tiếp cận một cách gần gũi hơn với những cách thức mới đầy hứa hẹn cùng sự can thiệp của một đội ngũ các nghệ sĩ 3D, “photographers” và “videographers”. Trong khi thế giới đang không ngừng phát triển những “hệ thống xoay vòng” tuổi thọ của một món đồ thời trang, đại dịch khiến chúng ta tiếp cận với cách thức quảng bá sản phẩm mới: những thước phim thời trang.

Nguyễn Hoàng Tú Thu Đông 2021 “Cân Bằng”

Tuần lễ thời trang không được tổ chức đồng nghĩa với việc các nhà mốt sẽ phải tìm kiếm những cách thức khác để ra mắt sản phẩm đúng hạn. Nếu như trước đây, chúng ta có một “runway show” trực thuộc sự kiện Fashion Week, một hoặc nhiều bộ hình/thước phim cho chiến dịch quảng bá và rất nhiều hoạt động bên lề phục vụ cho màn ra mắt BST thì hiện tại, sau khi Tuần lễ thời trang tạm nghỉ, những con số biết nói sẽ cho bạn thấy rằng chỉ riêng mùa Thu Đông 2020, Tuần lễ thời trang New York cùng những BST di chuyển nửa vòng hành tinh để được bước lên sàn diễn đã thải ra không khí 241.000 tấn CO2, và tiêu tốn số năng lượng đủ để vận hành Quảng trường Thời đại trong 58 năm (theo nghiên cứu của báo The Cut – New York).

Như vậy, tới đây, chắc hẳn bất kỳ ai cũng đã có thể suy luận được lượng khí thải sẽ suy giảm ra sao nếu thời trang chấp nhận cắt bớt “thời lượng” của những buổi trình diễn, thay vào đó, sản xuất nhiều “fashion film” dưới mọi hình thức. Trong khoảng thời gian này, chúng ta bắt gặp cụm từ “Fashion Week goes online” trên khắp các mặt báo nổi tiếng. Như vậy, việc sản xuất phim thời trang thay cho một show diễn có lẽ đã trở thành màn khởi động khiến số đông bắt đầu dành sự chú ý trở lại cho nhưng ý tưởng thời trang kết hợp công nghệ. Ở thị trường nội địa, mặc dù chúng ta chưa có nhiều sản phẩm phim ảnh thời trang đến từ các NTK, xuyên suốt mùa dịch, Nguyễn Hoàng Tú đã có tới 2 lần ra mắt phim thời trang của mình cho khán giả trong nước. Như vậy, phim của Nguyễn Hoàng Tú được dựng từ những hình ảnh look book tối giản thay thế cho một show diễn hoàn chỉnh với nhiều công đoạn chuẩn bị hậu kỳ.

Nguyễn Hoàng Tú Xuân Hè 2022 “Phượng Hoàng”

Sau bước tiến đầu tiên cùng phim ảnh thời trang, sự xuất hiện của công nghệ 3D chắc hẳn là trào lưu mạnh mẽ nhất. Thị trường nội địa đã bắt đầu xuất hiện những thương hiệu sử dụng hình ảnh 3D làm chiến dịch quảng bá. Chúng ta có Un Necessary – một cái tên còn rất mới ưa chuộng người mẫu ảo và hình ảnh thời trang ảo. Thương hiệu trẻ này sẽ để nhân vật 3D mặc những chiếc áo thun của mình thay vì thuê người mẫu vật lý. Với mỗi “drop” sản phẩm, Un Necessary sẽ giới thiệu một hệ thống nhân vật khác nhau. Tuy mới mẻ và độc đáo, Un Necessary không phải cái tên duy nhất có khả năng vẽ và thể hiện trang phục cùng 3D.

Nếu là một độc giả quen thuộc, bạn chắc hẳn đã không bỏ qua cuộc thi Fashion Cinemagic với những bài dự thi hoàn toàn sử dụng công nghệ 3D để tái hiện thời trang và những ý tưởng “đồ sộ” mà nếu thực hiện một cách vật lý, chắc chắn sẽ tốn rất nhiều công sức, tiền bạc cũng như nguồn tài nguyên sẵn có. Mặc dù việc thể hiện rõ nét chất liệu vải bằng một phần mềm 3D vẫn còn nhiều hạn chế, tuy nhiên, thị trường thời trang và người trẻ trong nước đều đang rất hào hứng được đón chào những sản phẩm 3D tích hợp trong chiến dịch quảng bá.

Un Necessary

Gần đây nhất, với màn ra mắt BST mới đến từ La Lune và AAH, chúng ta lại tiếp tục được chứng kiến những chiến dịch quảng bá sản phẩm với sự can thiệp của 3D. Tiết kiệm thời gian sản xuất hậu kỳ, hạn chế những show diễn mà quy mô một thương hiệu nội địa sẽ gần như không thể thực hiện, tiết kiệm chi phí và ủng hộ các nghệ sĩ 3D nội địa, đây vẫn chưa phải tất cả những gì một “campaign” ra mắt sản phẩm ảo có thể mang lại. Không chỉ ở nước ngoài, thời trang Việt Nam cũng đang mở ra cho thế hệ nghệ sĩ trẻ yêu thích công nghệ 3D những cánh cửa mới, tiếp xúc gần gũi hơn với công nghệ và hoà mình vào xu hướng chung.

Sự can thiệp của công nghệ không chỉ tạo nên một trào lưu mới với thời trang trong nước mà đôi khi, đây còn là một giải pháp bền vững với nhiều điểm sáng và cũng đồng thời là cơ hội việc làm cho rất nhiều bạn trẻ học thời trang cũng như đồ hoạ nói chung.

AAH kết hợp cùng 3D artist Lâm Đạo Đạo

 

Xem thêm