Khỏe Đẹp Plus

CHỦ ĐỀ

THEO DÕI CHÚNG TÔI

Thế giới của những căng thẳng và lo lắng, những công việc lặt vặt và những dự án và tiếng ồn mà tất cả chúng ta phải chịu đựng gây ra cho chúng ta một tâm trí đầy lộn xộn và hỗn loạn.

1623249764546366 tedideas

Ảnh: ideas.ted.com

Nếu có thứ cần phải dọn dẹp, không chỉ là ngôi nhà, chiếc bàn làm việc mà đó là tâm trí của bạn.Tâm trí không giống như hộp thư điện tử để có thể được sắp xếp và xử lý một cách đơn giản. Vậy làm thế nào để bạn tối giản tâm trí?

Bạn có thể giải tỏa tâm trí của mình bằng những hành động đơn giản. Dưới đây là những mẹo nhỏ mà bạn có thể thực hiện một cách dễ dàng.

1623249836995167 mh elisabeth Deim

Minh hoạ: Elisabeth Deim

1. Tập trung vào hơi thở

Thật đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Hít thở sâu vài lần, và sau đó trong vài phút, chỉ tập trung vào hơi thở của bạn. Tập trung vào từng hơi thở đi vào và đi ra. Nó có tác dụng làm dịu, đặc biệt nếu bạn tiếp tục tập trung vào hơi thở khi tâm trí bạn lạc lối. Việc tập trung vào hơi thở cũng cho phép những suy nghĩ khác trôi đi.

2. Viết ra những gì bạn nghĩ

Nếu bạn có một đống việc trong đầu, thì việc ghi lại chúng trên giấy và ra khỏi tâm trí sẽ rất hữu ích. Viết ra các nhiệm vụ và ý tưởng của bạn. Điều này giúp đầu bạn không bị lấp đầy bởi mọi thứ bạn cần làm và ghi nhớ.

3. Xác định thứ thật sự cần thiết

Nếu bạn muốn tối giản tâm trí, bước đầu tiên là xác định điều gì là quan trọng nhất. Hãy xác định điều gì quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn và điều gì quan trọng nhất để bạn tập trung vào ngay bây giờ. Lập một danh sách ngắn cho những thứ này.

4. Loại bỏ những thứ không cần thiết

Bây giờ bạn đã xác định được điều cần thiết, bạn có thể xác định điều gì không cần thiết. Điều gì không thực sự cần thiết hoặc không quan trọng đối với bạn? Bạn khiến bạn bận tâm ngay bây giờ mà không có trong danh sách của bạn? Bằng cách loại bỏ càng nhiều những thứ này càng tốt, bạn có thể loại bỏ vô số thứ rác rưởi trong tâm trí mình.

5. Ghi chép nhật kí

Phương pháp tương tự như viết ra những suy nghĩ ở trên, nhưng có chiều sâu hơn một chút. Viết nhật ký giúp bạn khám phá những lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống mà bạn không nghĩ đến nhiều. Và sự khám phá này có thể cho phép bạn tìm thấy một số điều trong tâm trí mà bạn không nhận ra, một số có thể loại bỏ hoặc theo đuổi. Và bằng cách ghi chép những dòng suy nghĩ này vào một loại nhật ký (giấy hoặc điện tử) nào đó cũng là một cách giúp bạn dọn gọn tâm trí.

1623249927877907 doistblog

Ảnh: doist blog

6. Thay đổi thói quen ngủ của bạn

Đôi khi chúng ta không ngủ đủ giấc hoặc cách ngủ của chúng ta vẫn chưa phải là tốt nhất. Mặck dù bạn không nhất thiết phải thay đổi thói quen ngủ của mình, nhưng đôi khi nó có thể làm nên điều kỳ diệu. Bạn sẽ không nhận ra rằng giấc ngủ của bạn (hoặc thiếu giấc ngủ) đang ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

7. Đi dạo

Đi ra ngoài và thực hiện một số hoạt động thể chất là một cách tuyệt vời để giải tỏa tâm trí. Chạy bộ, đi dạo hoặc bất kì hoạt động thể chất nào cũng được, việc dành một số năng lượng thể chất giúp đầu óc minh mẫn.

8. Xem TV ít đi

TV lấp đầy tâm trí bạn với tiếng ồn mà không có chất lượng xứng đáng của âm nhạc, đọc sách hoặc cuộc trò chuyện hay. Xem TV ít hơn, và bạn sẽ nhận thấy tâm trí của mình bắt đầu yên tĩnh.

9. Tiếp xúc với thiên nhiên

Đi đến một nơi nào đó gần gũi với thiên nhiên … gần đại dương, sông, hồ, thậm chí chỉ là một đài phun nước nhân tạo nếu điều kiện không cho phép. Những điều này có thể giúp bạn bình tâm và tập trung cùng một lúc.

10. Làm ít hơn

Lấy danh sách việc cần làm của bạn và gạch bỏ đi một nửa số đầu việc trên đó. Chỉ cần chọn một vài việc cần hoàn thành ngày hôm nay và tập trung vào những việc đó. Hãy để phần còn lại trôi đi. Nếu bạn làm ít hơn, tâm trí sẽ trở nên gọn gàng hơn.

1623250256698042 lennyletter

Ảnh: lenny letter

11. Đi chậm hơn

Nghe có vẻ hơi kỳ lạ, nhưng đi bộ, nói chuyện, làm việc và lái xe chậm hơn có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Nó giống như bạn đang nói,“tôi muốn thực hiện nó theo tốc độ của mình.” Và kết quả là, tâm trí của bạn cũng bớt căng thẳng hơn.

12. Buông bỏ những cảm xúc tiêu cực

Bạn đang lo lắng về điều gì đó? Giận ai đó? Bực bội? hay thậm chí hận thù? Mặc dù đây đều là những cảm xúc và suy nghĩ tự nhiên, nhưng không có cái nào thực sự cần thiết với bạn. Hãy cân nhắc việc buông bỏ chúng. Nghe có vẻ khó hơn, nhưng nó đáng để nỗ lực.

13. Dọn dẹp môi trường xung quanh

Dọn dẹp bàn làm việc và nhà cửa là một cách giúp bạn bình tĩnh hơn. Có rất nhiều thứ xung quanh bạn chỉ là sự lộn xộn về mặt hình ảnh. Nó chiếm một phần tâm trí của bạn, ngay cả khi bạn không nhận ra.

14. Làm từng việc một

Đa nhiệm phần lớn là một cách để lấp đầy tâm trí của bạn với rất nhiều hoạt động mà kết quả không đảm bảo được năng suất hoặc hạnh phúc. Thay vào đó, hãy cố gắng làm một nhiệm vụ một và chỉ tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. Loại bỏ mọi thứ khác cho đến khi bạn hoàn thành nhiệm vụ đó. Sau đó tập trung vào nhiệm vụ tiếp theo.

15. Chia sẻ những điều bạn lo lắng

Đôi khi chia sẻ những vấn đề của mình cho người khác cũng tạo ra sự khác biệt to lớn. Nếu bạn có một người quan trọng hoặc một người bạn thân hoặc một thành viên gia đình hoặc đồng nghiệp thân thiết… hãy dốc hết những suy nghĩ đang khiến bạn bận tâm cho họ. Và cũng hãy lắng nghe họ nói một cách thật lòng. Chắc chắn, đó chỉ là một cuộc trò chuyện … nhưng nó có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn cho sức khoẻ tinh thần của bạn.

 

HÃY VOTE NẾU TIN HỮU ÍCH!
Share.

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG KHỎE ĐẸP PLUS

  • Địa chỉ ĐKKD: Số 351 Lương Thế Vinh, P. Trung Văn – Q. Nam Từ Liêm – TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Giấy phép thiết lập MXH số 144/GP-BTTTT, ký ngày 11/04/2017
  • Điện thoại: 0967 050 222
  • Email: khoedepplus.vn@gmail.com
  • Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Ngân
  • © Khỏe Đẹp Plus 2024 . All Rights Reserved.
  • Điều khoản dịch vụ
  • Chính sách Quyền riêng tư